Lịch sử quan trọng, ý nghĩa đó khó ai phủ nhận.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói rất hay về điều này:
“Dân ta phải biết sử ta,
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam
1 - Dân ta phải biết sử ta. Sử ta dạy cho ta những chuyện vẻ
vang của tổ tiên ta. Dân tộc ta là con Rồng cháu Tiên, có nhiều người tài giỏi
đánh Bắc dẹp Nam ,
yên dân trị nước, tiếng để muôn đời.
(...)
3 - Sử ta dạy cho bài học này:
Lúc nào dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước ta độc
lập, tự do.
Trái lại, lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài
xâm lấn”.
Lịch sử không thể bỏ, dạy sử là đương nhiên. Vấn đề theo
tôi, dạy sử, học sử như thế nào mới là quan trọng
Ở Mỹ: Một câu hỏi trong một kỳ thi Sử được đưa ra cho người học là: “Theo bạn, trong
số những sự kiện sau, sự kiện nào đóng vai trò quan trọng nhất trong việc xây
dựng nền dân chủ ở Mỹ: - Sự ra đời của các đảng phái chính trị những năm 1790,
hay – Sự ra đời của những tổ chức tự nguyện, nhằm mục đích cải cách xã hội
những năm 1820 đến 1840. Hãy dùng các bằng chứng lịch sử để bảo vệ lựa chọn của
mình.”
"Không có một câu trả lời đúng duy nhất. Học sinh được
chấm điểm dựa trên sự chặt chẽ của lập luận, sự thuyết phục của bằng chứng họ
đưa ra." (Theo FB BBC Tiếng Việt, 21/11/2015)
Cách hỏi như thế này, là cách không nệ vào con số, sự kiện,
nhằm vào hỏi trí nhớ mà là chú trọng khai thác tư duy về lịch sử, kinh nghiệm
lịch sử.
Các nhà sử học, dạy sử nên quan tâm tới môn sử, dạy sử cho học sinh theo hướng này có lẽ sẽ thú vị hơn!
(P.X.H)
...